วันอังคารที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2560

เชียงใหม่


เชียงใหม่

วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร (Wat Phra That Doi Suthep)

วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร
มาเชียงใหม่ทั้งทีถ้าไม่ขึ้นไปสักการะพระธาตุดอยสุเทพล่ะก็เขาถือกันว่ามาไม่ถึงเมืองเชียงใหม่ เพราะพระธาตุแห่งนี้คือวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองล้านนามาตั้งแต่โบราณ ตั้งอยู่บนภูเขาทางทิศตะวันตกของเมือง โดดเด่นด้วยพระธาตุสีทองอร่ามมองเห็นได้จากระยะไกล มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามและสามารถมองเห็นเมืองเชียงใหม่ได้ทั่ว สามารถขึ้นดอยเพื่อกราบไหว้พระธาตุได้ด้วยบันไดพญานาค 300 ขั้น หรือหากเดินไม่สะดวกก็สามารถนั่งกระเช้าขึ้นลงได้ และพระธาตุดอยสุเทพแห่งนี้ยังได้รับการโหวตให้เป็นอันดับ 4 ในด้านสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่มีเสน่ห์จากโครงการเสน่ห์เมืองยิ้มในปี 2557 อีกด้วย

วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร (Wat Phra Singh)

วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร
วัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัย พ.ศ. 1888 มีอุโบสถเก่าแก่เป็นวัดทรงหลังคาหน้าจั่วตามศิลปะแบบล้านนาดูสวยงามแปลกตา โดยเป็นวัดที่ใช้บรรจุพระอัฐิของพญาคำฟู เจ้าผู้ครองแคว้นล้านนาตั้งแต่ยุคเริ่มต้นของอาณาจักร แต่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ทุกคนต้องไม่พลาดที่จะมาสักการะสักครั้งนั่นก็คือพระพุทธสิหิงค์ พระพุทธรูปโบราณที่มีความสำคัญต่อชาวเชียงใหม่เป็นอย่างมาก และในช่วงสงกรานต์ของทุกๆ ปี ชาวเชียงใหม่จะอัญเชิญพระพุทธรูปองค์นี้แห่ไปตามถนนรอบเมืองเพื่อสรงน้ำรับปีใหม่ และนำความเป็นสิริมงคลให้แก่ชาวเมือง

วัดเชียงมั่น (Wat Chiang Man)

วัดเชียงมั่น
อีกหนึ่งวัดกลางเมืองเชียงใหม่อันเป็นที่เคารพสักการะมาอย่างช้านาน และยังเป็นวัดแห่งแรกและวัดที่เก่าแก่ที่สุดของเชียงใหม่ด้วยอายุที่มากกว่า 700 ปีอีกด้วย แต่เดิมวัดนี้เป็นพระตำหนักของพญามังรายผู้สร้างเมืองเชียงใหม่ ก่อนจะถวายเป็นพระอารามในช่วงพุทธศตวรรษที่ 18 ภายในอุโบสถเป็นที่ประดิษฐานของพระเสตังคมณี หรือพระแก้วขาว ซึ่งองค์พระทำมาจากแก้วใสบริสุทธิ์เหมือนแฝดของพระแก้วมรกต เป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของชาวเหนือจากเมืองลำพูนในอดีต และยังมีการสร้างฉัตรทองคำหนัก 123 บาทประดับเพชรถวายประดับเหนือพระเกศาของพระแก้วขาวอีกด้วย

พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ (Bhubing Ratchaniwet Palace)

พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์
พระตำหนักประทับแปรพระราชฐานฤดูหนาวในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ซึ่งเป็นพระตำหนักที่สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2505 ตั้งอยู่บนดอยบวกห้า ใกล้กับดอยสุเทพในอำเภอเมืองเชียงใหม่ ภายในเขตพระราชฐานสวยงามด้วยอาคารทรงไทยแบบเรือนหมู่ ซึ่งหาได้ยากยิ่งในปัจจุบัน โดยสามารถเดินชมสถานที่โดยรอบที่มีการประดับประดาด้วยสวนตกแต่งทั้งสวนกุหลาบ สวนเฟิร์น และไม้เมืองหนาวนานาพันธุ์ และยังมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามยิ่ง ซึ่งพระตำหนักนี้เคยเป็นสถานที่ต้อนรับพระราชอาคันตุกะจากต่างแดนมาแล้วหลายครั้ง

ดอยอินทนนท์ (Doi Inthanon)

ดอยอินทนนท์
สำหรับผู้ที่ชื่นชอบความสูง เมื่อไปเที่ยวเชียงใหม่แล้วต้องไม่พลาดดอยอินทนนท์ เพราะยอดดอยแห่งนี้เองคือยอดเขาที่มีความสูงที่สุดในประเทศไทย โดยสูงมากกว่า 2,500 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล มีอากาศหนาวเย็นทั้งปี ปกคลุมด้วยป่าที่มีความหลากหลายทั้งป่าสน ป่าดงดิบ และป่าผลัดใบ อุดมไปด้วยจุดท่องเที่ยวทางธรรมชาติทั้งน้ำตก ผา ถ้ำ และพันธุ์สัตว์ป่าอย่างนกหายาก ไม่ใช่แค่นี้ ดอยนี้ยังมีจุดท่องเที่ยวเด่นทางวัฒนธรรมคือ พระมหาธาตุนภเมทนีดลและพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ ที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและโอบล้อมด้วยสวนดอกไม้และพรรณไม้เมืองหนาว จึงไม่น่าแปลกใจที่ได้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม โดยได้รับการโหวตเป็นอันดับ 4 ในด้านสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีเสน่ห์ที่สุดในโครงการเสน่ห์เมืองยิ้มประจำปี 2557 จากนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบธรรมชาติอันสวยงาม โดยเฉพาะในฤดูหนาวที่มีหมอกปลกคลุมดอยตลอดทั้งวันและยังมีน้ำค้างแข็งหรือแม่คะนิ้งคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวในวันที่มีอากาศหนาวจัด ซึ่งดอยอินทนนท์เคยมีอากาศหนาวถึงอุณหภูมิติดลบมาแล้ว

ดอยอ่างขาง (Doi Ang Khang)

ดอยอ่างขาง
ยอดดอยชื่อดังที่ตั้งอยู่ในอำเภอฝาง มีระยะห่างจากชายแดนพม่าเพียง 5 กิโลเมตรเท่านั้น บนดอยมีเป็นลักษณะพื้นที่แอ่งกระทะบนความสูง 1,400 เมตร เดินทางค่อนข้างยากจากเส้นทางที่คดเคี้ยวและต้องใช้รถมีแรงขับและผู้ชำนาญทางจึงสามารถเดินทางได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็ไม่อาจห้ามใครให้ไปสัมผัสอากาศอันหนาวของที่นี่ได้ ซึ่งจะหนาวจัดในช่วงเดือนธันวาคม – มกราคม ซึ่งในช่วงนี้ คุณจะได้ฟินกับสวนดอกไม้และพืชพรรณเมืองหนาว ที่รวมถึงสวนดอกบ๊วย สวนบอนไซ และซากุระเมืองไทยหรือดอกพญาเสือโคร่ง ที่ไม่ต้องบินไปดูถึงญี่ปุ่น และในช่วงหนาวจัดนี้ยังสามารถพักชมแม่คะนิ้งหรือน้ำค้างแข็งยามเช้าตรู่ได้อย่างงดงาม และดอยแห่งนี้ได้รับการโหวตให้อยู่ในอันดับ 5 ในด้านสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีเสน่ห์ที่สุดจากโครงการเสน่ห์เมืองยิ้มของปี 2557 จากความสวยงามที่ทำให้ลืมความเหนื่อยระหว่างการเดินทางไปเป็นปลิดทิ้ง

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย (Omkoi Wildlife Sanctuary)

เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย
เขตอนุรักษ์ทางธรรมชาติที่ครอบคลุมพื้นที่ทางตอนล่างของเชียงใหม่ไปจนถึงจังหวัดตาก เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวของเชียงใหม่ที่ผู้คนเรียกกันอย่างติดปากจากชื่อแปลกๆ ไม่ซ้ำใคร โดยอมก๋อยมีแนวป่าที่อุดมสมบูรณ์มาก และมีไฮไลท์เด็ดในช่วงฤดูหนาวซึ่งจะมีต้นกุหลาบพันปีออกดอกเบ่งบาน และมีต้นกุกลาบพันปีที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยงอกงามอยู่ที่นี่อีกด้วย นอกจากนี้ภายในเขตยังมีที่เที่ยวสวยๆ อย่างดอยม่อนจองซึ่งเป็นแหล่งรวมสัตว์นานาชนิดอย่างเช่นกวางผา นกอินทรีปีกดำ และเหยี่ยวนกเขาท้องเขา ซึ่งเป็นสัตว์หายากในประเทศไทย

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี (Chiang Mai Night Safari)

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี
หากเบื่อแล้วกับการชมสวนสัตว์ธรรมดาๆ เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีก็อาจเป็นคำตอบใหม่สำหรับการรับชมสัตว์แบบใกล้ชิด โดยที่นี่เป็นสวนสัตว์ที่เปิดให้รับชมทั้งกลางวันและกลางคืน โดยเฉพาะในเวลากลางคืนที่คุณจะได้ตื่นเต้นไปกับการนั่งรถชมสัตว์ป่าแบบซาฟารีด้วยการใช้ไฟสปอร์ตไลท์ส่องดูสัตว์ ชมอิริยาบถต่างๆ ของสัตว์กินเนื้ออย่างเช่นสิงโต เสือ และหมาไฮยีน่าในยามค่ำคืน แล้วผ่อนคลายไปกับการชมสัตว์กินพืชอย่างยีราฟ ม้าลาย ฮิปโปโปเตมัส และลามะ รวมทั้งสัตว์พันธุ์หายากอย่างเสือขาวและสิงโตขาว ซึ่งสวนสัตว์แห่งนี้ได้รับการโหวตให้เป็นอันดับ 10 ด้านสถานที่ท่องเที่ยวแนวไลฟ์สไตล์ที่มีเสน่ห์มากที่สุดในโครงการเสน่ห์เมืองยิ้มประจำปี 2557 จนต้องลองไปสัมผัสความแปลกใหม่ของสวนสัตว์ในยามค่ำคืนให้ได้สักครั้ง

อุทยานหลวงราชพฤกษ์ (Luang Ratchapruek Garden)

อุทยานหลวงราชพฤกษ์
อุทยานหลวงราชพฤกษ์เป็นสถานที่ที่ทุกคนรู้จักกันดีในชื่อ “งานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติ ราชพฤกษ์ 2554” ซึ่งจัดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่เป็นแห่งแรกของโลก ภายในมีพื้นที่กว้างขวางซึ่งจัดแสดงสวนกลางแจ้งและสวนในร่มแบบต่างๆ มากมาย สามารถเพลิดเพลินไปกับพรรณไม้เมืองหนาว พรรณไม้จากต่างประเทศ และชมจุดที่สวยที่สุดของอุทยานซึ่งเป็นสัญลักษณ์อันยิ่งใหญ่ของงานคือหอคำหลวง อาคารทรงไทยแบบศิลปะล้านนาที่หน้าอาคารอร่ามตาไปด้วยสีทอง แม้ว่าจะจบงานมหกรรมไปหลายปีแล้ว แต่สวนก็ยังคงสวยงามและเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมจนถึงปัจจุบัน

ถนนคนเดินเชียงใหม่ (Chiang Mai Walking Street)

ถนนคนเดินเชียงใหม่
แหล่งท่องเที่ยวสุดสัปดาห์ที่เหล่าขาช็อปและนักชิมต้องไม่พลาดด้วยประการทั้งปวง กับถนน 2 สายที่ขึ้นชื่อว่าเป็นถนนคนเดินเชียงใหม่ ได้แก่ถนนวัวลายที่ปิดถนนเป็นตลาดนัดให้คนเดินในวันเสาร์ และถนนท่าแพที่ปิดถนนให้คนเดินเที่ยวในวันอาทิตย์ ชมสินค้าและของที่ระลึกพื้นเมืองอันหลากหลายของชาวเหนือในราคาถูก และที่สำคัญที่สุดคือของกิน! ถนนคนเดินเชียงใหม่ขึ้นชื่อเป็นอย่างยิ่งเรื่องของกินเล่นแสนอร่อยจากหลากหลายร้านค้าตลอดทางจนได้รับการโหวตจากเหล่านักท่องเที่ยวให้เป็นสุดยอดอันดับ 1 ของสถานที่ท่องเที่ยวแนวไลฟ์สไตล์ที่มีเสน่ห์มากที่สุดจากโครงการเสน่ห์เมืองยิ้มในปี 2557 ที่ไม่ควรพลาดทุกครั้งเมื่อเดินทางมาเที่ยวเชียงใหม่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น