วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

Museum Trat


   






- เปิดพิพิธภัณฑสถานเมืองตราด ให้เป็นแหล่งพิพิธภัณฑสถานประจำเมือง และเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ ส่งเสริม เผยแพร่มรดกทางศิลปวัฒนธรรมของชาติ

วันนี้ (26 พ.ค.) นายสุระ เตชะทัต ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดพิพิธภัณฑสถานเมืองตราดจังหวัดตราด และพิธีส่งมอบพิพิธภัณฑสถานเมืองตราด ให้เป็นพิพิธภัณฑสถานประจำเมือง และเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ ส่งเสริม เผยแพร่มรดกทางศิลปวัฒนธรรมของชาติ โดยมีนายธีระ สลักเพชร ส.ส.ตราด อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ผู้ผลักดันให้มีการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ดังกล่าว น.ส.เบญจวรรณ อ่านเปรื่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด นายวิเชียร ทรัพย์เจริญ นายก อบจ.ตราด นายชนินท์ สุทธิวารี นายกเทศมนตรีเมืองตราด และประชาชนกว่า 300 คน ร่วมในพิธี
โดยนายสหวัฒน์ แน่นหนา อธิบดีกรมศิลปากรกล่าวว่า อาคารพิพิธภัณฑ์จังหวัดตราด คืออาคารศาลากลางหลังเก่า ที่ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2465 ในสมัยรัชกาลที่ 6 และกรมศิลปากรได้ประกาศให้เป็นโบราณสถาน เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2539
ต่อมา อาคารได้ถูกไฟไหม้เสียหายเกือบทั้งหลัง และในปี 2543 ประชาชน และหน่วยงานราชการต่างๆ ของ จ.ตราด ได้เห็นควรที่จะสร้างอาคารขึ้นมาใหม่ และใช้เป็นพิพิธภัณฑสถาน ซึ่งเทศบาลเมืองตราด ได้จัดสรรงบประมาณ จำนวน 16.14 ล้านบาท ให้กรมศิลปากรดำเนินการ และก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2549
และในระหว่างปี 2553-2555 นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ขณะนั้น ได้ตั้งงบประมาณให้กรมศิลปากร ดำเนินการงานทางวิชาการ และเทคนิคการแสดงภายใน กระทั่งในวันที่ 26 พฤษภาคม 2556 ได้ส่งมอบพิพิธภัณฑสถานเมืองตราด ให้เทศบาลเมืองตราด ดำเนินการบริหารจัดการ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้มรดกทางวัฒนธรรม ธรรมชาติ และวิถีชีวิตเมืองตราดต่อไป
สำหรับพิพิธภัณฑสถานเมืองตราด ตั้งอยู่ที่ถนนสันติสุข อำเภอเมือง จังหวัดตราด มีพื้นที่ใช้สอย 793 ตารางเมตร ห้องจัดแสดงนิทรรศการถาวร แบ่งออกเป็น 6 หัวข้อประกอบด้วย 1) มรดกธรรมชาติและวัฒนธรรมแห่งตราด 2) ผู้คนเมืองตราด 3) ลำดับทางโบราณตดีและประวัติศาสตร์เมืองตราด 4) เหตุการณ์สำคัญในสมัยสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว 5) เหตุการณ์ยุทธนาวีเกาะช้าง และ 6) ตลาดเมืองตราด

เปิดให้เข้าชมในวันอังคาร-วันศุกร์ เวลา 09.00-16.00 น. วันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 09.30-16.30 น. หยุดวันจันทร์ 1 วัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น